19 tháng 11, 2018

Học bảng chữ cái tiếng Nhật qua bài hát



Cách học và nhớ lâu bảng Hiragana

Tiếng Nhật cũng như những ngôn ngữ khác, việc học và nắm chắc nền tảng vô cùng quan trọng, đặc biệt là học bảng chữ cái.

Học bảng chữ cái tiếng Nhật qua bài hát là phương pháp học tiếng Nhật vô cùng thú vị. Nếu bạn có thể hát được các bảng chữ cái thì bạn sẽ nhớ kỹ được bảng chữ này. Để có thể học tốt với phương pháp này, các bạn chỉ cần lên mạng tìm kiếm là đã có cả kho bài hát học tiếng Nhật, tốt nhất bạn nên tìm cho mình bài hát có phụ đề tiếng Nhật sẽ tốt hơn rất nhiều. Bởi bạn vừa có thể luyện nghe tiếng Nhật, vừa luyện được cả phát âm luôn. Với những chữ nào bạn chưa biết thì có thể nhìn vào bảng phụ đề để biết thêm.

Cách nhớ bảng Katakana

Bảng chữ cái Katakana được dùng để phiên âm các từ mượn tiếng nước ngoài, ví dụ như: tên các quốc gia, tên người,… nó thường được sử dụng nhiều trong cuộc sống hàng ngày và thường kết hợp với chữ kanji để câu có ý nghĩa hơn. Chúng được hình thành từ những nét cong, thẳng và nét gấp khúc. Bộ chữ Katakana rất quan trọng trong việc học Nhật ngữ, bạn phải nắm vững 2 bộ chữ đơn giản này thì các bạn mới có một khởi đầu tốt với ngôn ngữ này.

Cách ghi nhớ Kanji không hề khó

Như các bạn đã biết, bảng chữ Kanji là chữ Hán tự dưới dạng tượng hình. Vì vậy chữ Kanji luôn có sự kết hợp của 3 mặt: âm, nghĩa, hình. Chính từ đặc điểm này mà người Việt đã phát minh ra những cách học thông minh, độc đáo.

Học Kanji bằng cách viết thơ cho ý nghĩa mỗi câu. Đây là cách học rất thông minh và được nhiều người sử dụng thường xuyên. Hiệu quả đem lại cũng rất cao.

Học Kanji bằng cách đặt cho chúng những câu chuyện riêng có ý nghĩa liên quan đến từ mà mình muốn học. Đây là phương pháp học hiệu quả mà người học phải có trí tưởng tượng phong phú, tuy nhiên khi đã hiểu được bản chất thì bạn sẽ nhớ rất lâu.

Cách phát âm trong tiếng Nhật

Ở Việt Nam, nhiều bạn học viên thường mắc phải những lỗi phát âm cơ bản tiếng Nhật ngay từ những ngày đầu tiên học về bảng chữ cái Nhật. Nguyên nhân ở đây là do đặc điểm của ngôn ngữ khác nhau và thói quen phát âm của mỗi ngôn ngữ khác nhau. Những lỗi này nếu như để lâu ngày không sửa thì sẽ trở thành một thói quen khó bỏ. Vậy nên, nếu các bạn muốn phát âm tiếng Nhật thật chuẩn thì hãy học chuẩn từ cách phát âm bảng chữ cái nhé.

Để khắc phục những lỗi cơ bản này cũng không hề khó nếu như bạn áp dụng được những mẹo sau:

- Trường âm tiếng Nhật: là những âm được đọc kéo dài, khi đọc thì trường âm tiếng Nhật bằng một phách kéo dài của nguyên âm trước nó. Ví dụ:
Trường âm hàng あ là あ. Ví dụ: お母さん;おばさん.
Trường âm hàng い là い. Ví dụ: おじいさん ;おにいさん.
Trường âm hàngう là う . Ví dụ: 空気;ゆうべ.
Trường âm hàng え là い . Ví dụ: 時計;せんせい. Chú ý: khi đóng vai trò là trường âm hàng ''e'' thì chữ ''i'' sẽ phát âm thành ''ê''. Ví dụ như : tokee; sensee
Trường âm hàng お là う . Ví dụ : おとおさん;こうえん
Tương tự, trong hàng ''e'', âm ''u'' được đóng vai trò là trường âm của ''o'' cũng sẽ được phát âm như là một âm.
- Âm ngắt trong một văn bản của tiếng Nhật sẽ được kí hiệu là chữ ''tsu'' nhỏ. Trong cách phát âm của tiếng Nhật, âm ngắt được đọc như sau: gấp đôi chữ cái đầu tiên của romaji ngay phía sau âm ngắt. Nghe có vẻ hơi khó hiểu đúng không? Ví dụ nhé: ざっし;けっこん;きって.

Hãy bắt đầu với bảng chữ cái tiếng Nhật thật tốt để có một bước đệm vững chắc trên con đường chinh phục Nhật ngữ nhé.

0 nhận xét: