11 tháng 5, 2017

4 tuyệt chiêu học nghe tiếng Nhật của các siêu cao thủ N1

Dù bạn là người mới bắt đầu hoặc đã và đang học nghe tiếng Nhật thì hãy thử áp dụng một trong các tuyệt chiêu học thú vị dưới đây xem nhé!
Học nghe tiếng Nhật hiệu quả nhanh chóng

Tuyệt chiêu 1: Học nghe tiếng Nhật chủ đề yêu thích.

Cách thực hiện để khơi gợi nguồn cảm xúc của bản thân khi học ngoại ngữ đó chính là tìm hiểu các gì mình yêu thích bằng ngôn ngữ đó. việc bắt đầu học bằng những thứ có tính hàn lâm luôn khiến chúng ta mệt mỏi và chán nản khi học trong một thời gian dài. Thay bởi vì học các thứ nhàm chán và khô khan trong những cuốn giáo trình, bạn hãy chủ động tự tìm cho mình những chủ đề yêu thích để việc tiếp thu kiến thức trở nên nhẹ nhàng và khá đơn giản hơn. Nguồn cảm hứng có thể là các bộ phim hoạt hình Nhật Bản, các bài hát với giai điệu nhẹ nhàng, vui tươi hoặc học tiếng Nhật qua video của các blogger trên kênh Youtube,...


Tuyệt chiêu 2: Học nghe tiếng Nhật bằng phương pháp đọc và lặp lại.


Tất nhiên đây là bí kíp mà ai cũng biết khi học ngoại ngữ, và chúng cũng đã chứng minh cho tính tác dụng của mình với bất kì đối tượng nào. Đầu tiên hãy chọn lựa một đoạn video mình yêu thích, sau đó đọc bản transcript một lượt để nắm ý chính, bật bài nghe 1 lần và bắt chước lại giọng nói của người bản xứ trong lần thứ 2. Khi vừa nghe vừa đọc lại, bộ nhớ của chúng ta sẽ khớp âm nghe được, mặt chữ chúng ta đang xem và cách thức phát âm tiếng Nhật chuẩn của từ. Có nghĩa là bạn đã tận dụng cả 3 thứ trong cùng một lúc, đảm bảo sẽ công dụng hơn đa số so với cách thực hiện học chỉ nghe hay nói.

Xem Thêm : Chương trình học tiếng Nhật trực tuyến


Tuyệt chiêu 3: lựa chọn bài học nghe tiếng Nhật thích hợp với trình độ.


Nghe nhiều sẽ rất tốt cho phản xạ của bạn, nhưng nếu bạn nghe nội dung quá khó và chuyên sâu về một lĩnh vực thì trình độ của bạn sẽ chỉ dừng lại ở mức làm quen với tốc độ nói và âm điệu của người bản xứ. việc nghe mãi mà không thể hiểu sẽ sinh ra chán nản trong một thời gian dài. Thay vào đó, bạn nên chọn lựa những nội dung nghe đơn giản, phù hợp với trình độ của mình hơn. Nếu muốn nghe tiếng Nhật dưới hình thức là một chương trình radio, phim ảnh hoặc chương trình thực tế thì không được quá khó và bạn có thể hiểu được khoảng 80% nội dung bài nghe. Để kiểm tra được chức năng của bản thân, bạn có thể tự kiểm tra bằng cách thức chọn lựa một bài bất kì và căn bản nhất trở lên, đến một mức mà bạn không thể hiểu hoàn toàn thì hãy dừng lại, đó chính là trình độ nghe của bạn ở hiện tại.


Tuyệt chiêu 4: Ghi chép chính tả khi học nghe tiếng Nhật.


Chức năng ghi nhớ của não bộ sẽ cải thiện đáng kể nếu chúng ta vừa nghe vừa ghi chép lại các từ nghe được. Không chỉ vậy, chép chính tả còn giúp chúng ta chú tâm hơn những từ vựng nhỏ lẻ hoặc bị người bản xứ nói lướt qua hoặc giản lược trong quá trình nói chuyện. Có nghĩa là kĩ năng vận dụng cấu trúc ngữ pháp tiếng nhật cũng được tăng lên đáng kể khi bạn phải đọc lại đoạn ghi chép và hoàn chỉnh những câu văn. Nhưng nhiều khi, để tránh nhàm chán trong chu trình phải tập trung cao độ trong thời gian dài, bạn nên bớt thời gian để Thư giãn, Thư giãn hoặc chọn các bài nghe có độ dài từ 3 phút trở xuống để học.

Trên đây là 4 tuyệt chiêu mà trung tâm nhật ngữ SOFL muốn giới thiệu cho mọi người để cải thiện kĩ năng khi học nghe tiếng Nhật. Chúc cả nhà thành công!

0 nhận xét: