4 tháng 7, 2018

5 thói quen tai hại cần tránh khi học từ vựng tiếng Nhật

5 thói quen tai hại cần tránh khi học từ vựng tiếng Nhật

Vì vậy, hôm nay Trung tâm tiếng Nhật SOFL sẽ chỉ ra cho các bạn những sai lầm thường gặp khi học từ vựng tiếng Nhật mà chúng ta cần tránh nhé.

1. Học từ vựng tiếng Nhật một cách rời rạc.

Bạn đang học từ vựng như thế nào? Học những nhóm từ không liên quan gì với nhau về ngữ nghĩa hay loại từ? Như vậy là bạn đang tự làm khó mình đấy. Não bộ của bạn sẽ ghi nhớ tốt hơn khi các thông tin được liên kết với nhau. Đó là lý do mà bạn thường được khuyên là nên học kết hợp các loại từ liên quan như từ đồng nghĩa, từ trái nghĩa để ghi nhớ tốt hơn. Khi học từ vựng, bạn nên học từ vựng theo chủ đề hoặc ngay cả khi các từ vựng không có liên quan gì đến nhau thì hãy tạo ra sự liên quan cho chúng bằng cách sáng tạo một câu chuyện cười có chứa các từ vựng bạn vừa học, bạn nhớ câu chuyện và sẽ nhớ những từ vựng tiếng Nhật trong bối cảnh câu chuyện đó.

2. Không ôn tập thường xuyên.

Học xong rồi bỏ đấy là lỗi mà rất rất nhiều người học tiếng Nhật mắc phải. Bạn cần phải lặp lại từ đủ để não bộ chuyển nó vào trí nhớ dài hạn của bạn, nếu học từ xong rồi bỏ qua một bên, hôm sau và những ngày sau không ôn lại thì từ vựng đó sẽ chỉ như gió thoảng qua tâm trí bạn thôi.
Không thường xuyên ôn tập từ vựng tiếng Nhật
Không thường xuyên ôn tập từ vựng tiếng Nhật

3. Không thực hành với từ mới học.

Học phải đi đôi với hành. Khi học từ vựng tiếng Nhật, bạn phải kết hợp với đặt câu với từ và tận dụng mọi lúc mọi nơi để sử dụng nó. Bạn đã từng nghe đến cách học từ “quả dưa hấu” chưa, đó là hãy học từ đó khi bạn ngồi ăn dưa hấu. Mỗi lần cắn một miếng lại đọc từ “quả dưa hấu” lên. Nghe thật thú vị phải không? Điều đó có nghĩa là bạn hãy làm sao để từ mới học xuất hiện thường xuyên trước mặt bạn. Vì vậy, hãy kết hợp rèn luyện mọi kỹ năng khi học tiếng Nhật, sử dụng từ mới học trong bài bạn luyện viết hay khi luyện nói. Bạn càng vận dụng từ nhiều, bạn càng làm cho nó xuất hiện trong cuộc sống hàng ngày bao nhiêu, nó sẽ nhanh chóng trở thành của bạn bấy nhiêu.

4. Học bằng cách viết, viết và viết.

Một trong những cách học từ vựng “kinh điển” của chúng ta là viết. Viết từ và ngữ nghĩa ra giấy, ngày nào cũng viết kín cả tờ giấy rồi vẫn quên từ khiến chúng ta thật nản lòng. Viết ra thôi là chưa đủ để giúp bạn ghi nhớ, hơn nữa viết phải kết hợp với đọc từ thành tiếng để học phát âm. Vì vậy, bạn vẫn có thể viết nếu đây là cách học phù hợp với bạn nhưng nhớ là viết kết hợp đọc và thực hành sử dụng từ thường xuyên nữa nhé.
Từ bỏ cách học từ vựng tiếng Nhật mà chỉ viết và viết
Từ bỏ cách học từ vựng tiếng Nhật mà chỉ viết và viết

5. Học từ vựng lan man, không có trọng tâm.

Có rất nhiều từ vựng tiếng Nhật cần phải học, vì vậy nếu bạn cứ học tất cả những từ bạn gặp thì bạn sẽ phải nhớ cả tá từ vựng. Việc học tất cả là không cần thiết, đến người Nhật còn không biết tất cả các từ tiếng Nhật, bạn nên tra cứu và chỉ cần học những từ vựng thông dụng thôi, biết nhiều từ vựng mà bỏ qua những từ thông dụng thì bạn vẫn sẽ gặp khó khăn khi giao tiếp.

Để chinh phục đến tiếng Nhật N2 thì lượng từ vựng cần học không hề nhỏ nên bạn cần tìm ra phương pháp học hiệu quả để không bị nản lòng. Hãy tích lũy từ vựng tiếng Nhật mỗi ngày, nhất định bạn sẽ thành công.

0 nhận xét: