17 tháng 10, 2017

Cách luyện nghe tiếng Nhật rất đơn giản và dễ học

Các bạn đã có các luyện nghe tiếng Nhật hiệu quả chưa, hãy cùng Trung tâm tiếng Nhật SOFL tìm hiểu một số bí quyết giúp bạn luyện nghe tốt nhé.

Cách luyện nghe tiếng Nhật

Cách luyện nghe tiếng Nhật - Bạn có thể nâng cao kĩ năng nghe bằng cách nào?

Quá trình đầu tiên cần làm đó là học cách nghe chủ động. Học ngôn ngữ cũng giống như học cách chơi một dụng cụ âm nhạc. Bạn có thể nghe nhạc nghỉ ngơi, nhưng nếu muốn học tiếng Nhật qua nhạc, bạn phải nghe nghiêm túc hơn. Bạn cố gắng để nghe không chỉ có từ ngữ mà còn phải nghe cả câu và ngữ điệu, quan trọng là chú tâm và hiểu hết thông điệp ẩn sau các từ ngữ đó.

Nghe lấy ý – không chỉ là từ.

Bạn cần phải nắm được bức tranh toàn cảnh chứ không chỉ là từng mảnh ghép đơn lẻ. Một trong những mặt khó nhất của kĩ năng nghe đó là liên kết các mảnh ghép thông tin lại để nắm được đại ý. Chỉ cần có được sự tụ hội nhất quyết, bỏ qua sự xao nhãng không tập kết thì quá trình thấu hiểu bài sẽ trở nên khá đơn giản hơn.

Có thể bạn quan tâm chương trình học tiếng Nhật trực tuyến tại nhà:

Chờ đợi và quan sát những giao tiếp phi ngôn ngữ.

Các cử chỉ, triệu chứng trên khuôn mặt và sự chuyển động của ánh mắt đều rất quan trọng. Chúng là ngôn ngữ hình thể. Chúng ta không chỉ nghe bằng đôi tai mà còn phải xem và lấy những thông tin được chuyển tải qua giao tiếp phi ngôn ngữ.

Ví dụ, nếu một ai đó nói với bạn rằng họ rất hài lòng với cuộc sống nhưng hàm răng lại nghiến chặt và nước mắt tràn mi thì bạn nên suy nghĩ rằng thông điệp ngôn ngữ và phi ngôn ngữ chúng rất mâu thuẫn với nhau, có thể đó không phải là các gì họ muốn nói.

Đừng cố gắng dịch.

Khi nghe một người giao tiếp tiếng Nhật, bạn luôn luôn cố gắng dịch sang ngôn ngữ mẹ đẻ. Đây là một điều hoàn toàn tự nhiên bởi vì chúng ta muốn hiểu mọi thứ mà người kia nói.

Nhưng nhiều khi khi bạn dịch như vậy thì bạn không tập trung vào các gì họ đang nói mà chỉ tập hợp vào chu trình dịch trong não. Điều này rất tốt nếu bạn có thể yêu cầu người nói chờ bạn dịch. Nhưng trong thực tế, người ta vẫn nói khi bạn đang làm điều đó.

Điều này bảo đảm sẽ dẫn tới chu trình không thể hiểu thêm các thông tin. Sự thật là quá trình dịch thường sẽ làm não bạn bị khóa lại, đôi khi khiến bạn không hiểu gì cả, nên không được dịch khi đang nghe thì não sẽ thoải mái tụ hội vào những điều quan trọng nhất.

Luyện nghe tiếng Nhật bằng cách nghe nhạc Nhật Bản

Xây dựng kho từ vựng.

Khi nghe bạn hãy cố gắng đoán nghĩa của từ đó và suy từ ngữ cảnh.Việc này khá quan trọng bởi bạn thường có nguy cơ gặp những từ lạ trong bài kiểm tra thực tế.

Lúc đó việc bạn làm chỉ có thể là đoán nghĩa của chúng. Viết ra các từ mà bạn không biết sau đó thêm vào trong danh sách từ vựng tiếng nhật. Hãy cố gắng nhớ và nhu cầu dùng mỗi khi nói hay viết. Flashcards có thể là phương pháp tuyệt vời để mở rộng vốn từ của bạn.

Duy trì niềm vui khi học tiếng Nhật.

Rốt cục, các việc mà chúng ta thường sẽ làm tốt nhất là các chu trình mà chúng ta yêu thích nhất. Nếu bạn không hứng thú khi học tiếng Nhật, rõ ràng đó không còn là học nữa. Hãy cố gắng để trở thành một người học nghiêm túc, luôn tạo ra những niềm vui mỗi khi học.
Đừng do dự khi tự thưởng cho bản thân các món quà nhỏ mỗi khi bạn cảm thấy đã cải thiện được kĩ năng Nhật ngữ của mình.

Trên đây là một số cách luyện nghe tiếng Nhật hiệu qủa cho các ai đang gặp khó khăn về kĩ năng của mình. Hãy học thật chăm chỉ nhé. Trung tam nhat ngu SOFL chúc bạn thành công và sớm chinh phục tiếng Nhật.

0 nhận xét: